Mô tả về thực trạng:
Hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện thực hiện trên phiếu viết tay, nhập liệu và phân tích trên Excel hoặc kết hợp với R-markdown. Phiếu viết tay có chữ viết khó đọc, gây khó khăn cho bộ phận nhập liệu và tổng hợp thông tin đánh giá. Kết quả được lập bằng văn bản in, kết hợp một ít biểu đồ tổng hợp, khó so sánh kết quả giữa các kỳ đánh giá và theo dõi tiến độ khắc phục. Chương trình 5S thực hiện quy mô nhỏ ở một vài vùng làm việc của một ít khoa, phòng.
Mô tả về nội dung của sản phẩm:
Sản phẩm có 2 phần chính gồm:
Phần 1: Cải cách về quá trình thực hiện hoạt động đánh giá chất lượng nội bộ:
Toàn bộ hoạt động trong quá trình đánh giá chất lượng nội bộ của 4 chuyên đề do phòng Quản lý chất lượng phụ trách (Tiêu chí chất lượng bệnh viện, phòng chống dịch, chuyên đề 2a và thực hành 5S) được chuyển đổi sang quá trình số; từ khâu phân công đánh giá viên (thời gian, phạm vi đánh giá); tổ chức đánh giá và nhập liệu thông tin bằng chứng, kết quả đánh giá; phân tích số liệu và phản hồi kết quả đánh giá theo thời gian thực trên ứng dụng Đánh giá chất lượng (App DGCL). Những điểm không phù hợp được phát hiện và đề xuất cũng được tổng hợp theo kỳ đánh giá, theo phạm vi để theo dõi hành động khắc phục và để so sánh trong kỳ đánh giá liền kề sau. Quá trình này được thiết lập phù hợp với yêu cầu của Thủ tục Đánh giá chất lượng nội bộ (P-HT-03).
Phần 2: Sáng kiến về sản phẩm:
Ứng dụng Đánh giá chất lượng được tích hợp 4 mô đun thành phần gồm (a) Ứng dụng đánh giá theo Tiêu chí chất lượng bệnh viện, (b) Ứng dụng đánh giá chuyên đề 2a, (c) Ứng dụng đánh giá phòng chống dịch theo Quyết định 3088/QĐ-BYT và (d) Ứng dụng đánh giá thực hành tốt 5S mở rộng (tại bệnh viện Nhi đồng 1 thống nhất tên gọi là 8S). Mỗi mô đun được thiết kế phù hợp với chu kỳ đánh giá, yêu cầu chất lượng - chuẩn mực đánh giá của từng chuyên đề, quy mô thực hiện và phân cấp đánh giá (đánh giá toàn viện hoặc có phân cấp đến từng khoa, phòng; vùng làm việc hay các quá trình). Ứng dụng sử dụng tài khoản email chính thức do bệnh viện cấp; phân quyền nhóm người dùng theo vị trí công việc trong quá trình đánh giá như trưởng đoàn, tổ trưởng, đánh giá viên, người phụ trách chương trình 8S của khoa/phòng và người tự đánh giá.
Mô tả về hiệu quả của sản phẩm:
Ứng dụng giúp giảm thời gian nhập liệu về bằng 0, kiểm soát chất lượng dữ liệu đánh giá nhờ tính năng “data validation trên mẫu nhập liệu trên ứng dụng, nhờ đó đảm bảo tốt hơn chất lượng kết quả được phân tích sau đánh giá.
Kết quả đánh giá được tổng hợp “gần như tức thì” theo thời gian thực, giúp người dùng từ cấp khoa đến bệnh viện sớm nhận biết các không phù hợp và lập kế hoạch thực hiện hành động khắc phục.
Những yêu cầu dữ liệu để phân tích sâu hơn bằng R-markdown như trước đây vẫn có thể thực hiện một cách đơn giản bằng cách tải dữ liệu đánh giá có cấu trúc chuẩn hóa dưới định dạng Excel. Điểm lượng giá người dùng lần 2 là 4,08 [thang 1-5].
Giao diện chính của sản phẩm:

Hình 1. Giao diện trang chủ

Hình 2. Giao diện trang Hướng dẫn người dùng

Hình 3. Giao diện Tin tức

Hình 4. Giao diện báo cáo kết quả đánh giá TCCLBV

Hình 5. Giao diện tổng hợp kết quả đánh giá chuyên đề 2a

Hình 6. Giao diện tổng hợp đánh giá phòng chống dịch

Hình 7. Giao diện đánh giá thực hành 8S

Hình 8. Giao diện báo cáo kết quả đánh giá 8S

Hình 9. Nội dung câu hỏi lượng giá

Hình 10. Điểm khảo sát ý kiến người dùng
Nhóm tác giả:
- ThS.BS Đỗ Văn Niệm - Trưởng phòng Quản lý Chất lượng
- ThS Đoàn Phương Tuyết Nhung - Phòng Quản lý Chất lượng
- CN Lê Thị Châu - Phòng Quản lý Chất lượng
Xem mô tả chi tiết sản phẩm đính kèm.