Từ ngày 17 tháng 11 năm 2023 Bệnh Viện Nhi Đồng 1 áp dụng khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo Thông tư 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế "
Cập nhật: 9:46, 4/7/2024
52 lượt đọc

Danh sách sáng kiến, cải tiến chất lượng đã nghiệm thu Quý 2/2024

Quý 2/2024, Bệnh viện Nhi Đồng 1 tổ chức 10 kỳ Hội đồng Thẩm định và 3 kỳ Hội đồng nghiệm thu sáng kiến, cải tiến chất lượng. Trong đó, có 4 đề tài sáng kiến đã được công nhận (cấp cơ sở và đơn vị):

1. Nâng cao sự hài lòng người bệnh bằng cách rút ngắn thời gian trả kết quả các xét nghiệm thực hiện tại xét nghiệm ngoại chẩn (Phòng A01.01)

   - Chủ nhiệm: Lê Quốc Thịnh

   - Thành viên: Phạm Chí Hùng (XNSH), Đặng Minh Tâm (XNSH), Huỳnh Thị Thy Thy (XNVS), Nguyễn Mạnh Cung (XNSH)

   - Khoa, phòng: Xét nghiệm Vi sinh

   - Số quyết định công nhận: 500/QĐ-BVNĐ1 ngày 04/04/2024

   - Tóm tắt nội dung đề tài, sáng kiến:

 Sau khi áp dụng cải tiến: mục tiêu tổng quát là hài lòng khách hàng đạt được hơn kỳ vọng. Hoàn thành 4 trong 5 mục tiêu được đặt ra. Tỷ lệ Thời gian chờ (TAT) trong khoảng thời gian quy định đạt trên 80%. Cụ thể TAT nhóm xét nghiệm hẹn 120 phút có TAT dưới 90 phút đạt trên 80%. Tỷ lệ nhân viên tuân thủ giải pháp cải tiến đạt yêu cầu. Tỷ lệ khách hàng đánh giá “rất hài lòng” trên các tiêu chí được khảo sát trên hệ thống DESAT đạt trên 70%; Khách hàng đánh giá “hài lòng” trên các tiêu chí được khảo sát tại hệ thống DESAT đạt hơn 90%. Với tiêu chí “Phục vụ kịp thời” thì tỷ lệ trải nghiệm của TNNB khá tốt đạt gần 99%, không có lượt than phiền hay đánh giá rất kém ở tiêu chí này; không xuất hiện lượt TNNB đánh giá trải nghiệm rất kém trên DESAT mỗi tuần và không có lượt TNNB đánh giá trải nghiệm rất kém về thời gian chờ (nội dung “Phục vụ kịp thời”) trên DESAT mỗi tuần; không có lượt TNNB than phiền về thời gian chờ kết quả xét nghiệm. Điều này chứng minh các biện pháp cải tiến đang thực hiện có hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi. Các biện pháp cải tiến hiện hữu cần được tiếp tục để duy trì mức độ hài lòng khách hàng. Với tổng số lượt xét nghiệm mỗi ngày trung bình khoảng hơn 300 lượt, kết quả đạt được cho thấy thời gian chờ kết quả của bệnh nhân được cải thiện, nhờ đó giảm thời gian khám bệnh của bệnh nhân và nâng cao sự hài lòng của người bệnh về việc trả kết quả. Nhờ vậy chất lượng phục vụ của XNNC tiếp tục được nâng cao. Điều này có ý nghĩa quan trọng đối với toàn khối Xét nghiệm trong việc luôn đảm bảo chất lượng xét nghiệm, đảm bảo chất lượng dịch vụ cho người bệnh.

 

2. Cải tiến thông tin tư vấn, giáo dục sức khoẻ thân nhân người bệnh tại khoa Ngoại tổng hợp

   - Chủ nhiệm: Lê Thị Ngọc Lan

   - Thành viên: Nguyễn Thị Ngọc Mai, Trần Thị Mỹ Linh, Phùng Nguyễn Việt Hưng, Hồ Thị Thuỳ Trang

   - Khoa, phòng: Ngoại tổng hợp

   - Số quyết định công nhận: 1073/QĐ-BVNĐ1 ngày 24/05/2024

   - Tóm tắt nội dung đề tài, sáng kiến:

Cải tiến đã cập nhật được năm quy trình thông tin tư vấn giáo dục sức khỏe cho thân nhân người bệnh, biên soạn được ba phiếu tóm tắt thông tin điều trị cho bệnh lồng ruột, chấn thương đầu và bệnh bướu buồng trứng. Việc cập nhật thêm quy trình, tài liệu thông tin tư vấn giáo dục sức khỏe đã giúp cho tất cả điều dưỡng thống nhất trong các nội dung khi tư vấn cho thân nhân người bệnh, giúp điều dưỡng tăng nhắc giảm nhớ khi thông tin tư vấn cho thân nhân người bệnh. Đồng thời thân nhân cũng dễ tiếp cận với thông tin khi tư vấn, từ đó cũng góp phần nâng cao chất lượng thông tin tư vấn giáo dục sức khỏe cho thân nhân tại khoa Ngoại Tổng hợp làm tăng sự hài lòng của thân nhân.

Tỷ lệ tuân thủ TTTV GDSK tăng sau cải tiến có ý nghĩa thống kê, sau 26 tuần cải tiến tỷ lệ tuân thủ trung bình là 89% và tỷ lệ tuân thủ duy trì ổn định qua các tuần. Giảm số lượt than phiền của người bệnh, tỷ lệ trải nghiệm tốt trung bình sau cải tiến đạt 99% và duy trì ổn định qua các tuần.

Hiện tại cải tiến chỉ thực hiện thí điểm đối với điều dưỡng: sau khi cải tiến thí điểm thành công và chỉ số duy trì ổn định sẽ nhân rộng cho tất nhân viên khoa. Mô hình có thể nhân rộng cho các khoa trong cải tiến thông tin tư vấn giáo dục sức khỏe cho thân nhân người bệnh.

 

3. Tối ưu hoá triển khai phác đồ dự phòng thiếu vi chất cho trẻ sơ sinh non tháng và bệnh lý tại khoa Hồi sức sơ sinh

   - Chủ nhiệm: Nguyễn Thị Thuỳ Dương (khoa Dược)

   - Thành viên: Phạm Thị Thanh Tâm

   - Khoa, phòng: Hồi sức sơ sinh

   - Số quyết định công nhận: 1148/QĐ-BVNĐ1 ngày 30/05/2024

   - Tóm tắt nội dung đề tài, sáng kiến:

 Dựa trên phác đồ bổ sung vi chất đã được ban hành, nhóm sáng kiến xây dựng Lịch bổ sung vi chất giai đoạn tĩnh mạch tăng cường, định dạng file .pdf được ban hành có chữ ký Trưởng khoa. Người sử dụng tra cứu thông tin trên thiết bị điện thoại cá nhân.

Hiệu quả: Kịp thời giải quyết tình trạng thiếu hụt cung ứng các chế phẩm vi chất phù hợp với lứa tuổi. Giúp trực quan hoá phác đồ đã được ban hành, tạo thuận lợi trong việc triển khai áp dụng. Giúp bác sĩ dễ dàng theo dõi các giai đoạn bổ sung vi chất cho phù hợp.

Có thể nhân rộng trên các khoa và các bệnh viện nhi khác cần tối ưu hoá việc cung cấp dinh dưỡng khi nuôi ăn tĩnh mạch kéo dài.

 

4. Giải pháp hỗ trợ tuân thủ nghị định 30/2020/NĐ-CP về thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính

   - Chủ nhiệm: Đoàn Phương Tuyết Nhung

   - Thành viên: Không

   - Khoa, phòng: Quản lý chất lượng

   - Số quyết định công nhận: 1340/QĐ-BVNĐ1 ngày 24/06/2024

   - Tóm tắt nội dung đề tài, sáng kiến:

 Giải pháp 1: Tổ chức lớp tập huấn “Thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản quản lý” theo Kế hoạch số 32/KH-BVNĐ1 ngày 20/2/2024 với mục tiêu Hướng dẫn những quy định thể thức và kỹ thuật trình bày cần cập nhật theo Nghị định 30; Kỹ năng soạn thảo văn bản quản lý trên ứng dụng Word nhằm đảm bảo yêu cầu về thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định dành cho toàn bộ nhân viên bệnh viện có nhu cầu.

Giải pháp 2: tạo sẵn mẫu các văn bản thường dùng, công khai kho biểu mẫu trên ứng dụng GiamSatQTKT để toàn viện có thể tải xuống

Hiệu quả: Có 183/199 học viên đạt yêu cầu nhận 4 điểm học hỏi liên tục. Kho văn bản hiện có 7 loại thường dùng gồm biên bản, công văn, công văn nội bộ, Quyết định, Thông báo, Tờ trình nội bộ, Công văn uỷ quyền.

Bộ giải pháp đã áp dụng cho toàn viện, lớp tập huấn chiêu sinh toàn bộ nhân viên có nhu cầu, kho mẫu văn bản cũng mở quyền truy cập cho tất cả mọi người.

 

(Vui lòng xem Quyết định tại mục Nhân viên / Văn bản pháp luật)

ThS Lê Thị Trúc
LIÊN HỆ
BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1
Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh, Phường 10, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 39271119
bvnhidong@nhidong.org.vn
Website:http://nhidong.org.vn

"Mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của trẻ em trong môi trường an toàn và thân thiện, với chất lượng chăm sóc cao và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động có trình độ chuyên môn tương xứng với một bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành của khu vực phía Nam"