"Tại sao nhà vệ sinh của các bệnh viện ở nước ngoài lại sạch sẽ, tiện
nghi và thoải mái, còn đa số nhà vệ sinh của bệnh viện nước mình lại có
mùi hôi khó chịu, không sạch sẽ và không có cái gì để nhắc nhở mọi người
giữ gìn vệ sinh?". Với băn khoăn đó, bác sĩ Châu Tố Uyên (Khoa Tiêu
hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM) đã nảy sinh ý tưởng cải tiến chất
lượng nhà vệ sinh bệnh nhân bằng cách trồng thật nhiều cây xanh.
"Tôi
mong muốn làm sao cho trong bệnh viện có thật nhiều nhà vệ sinh như ở
khách sạn 5 sao. Để mỗi khi bệnh nhân bước vào sẽ cảm thấy thoải mái
hơn. Và điều đầu tiên là phủ một màu xanh cho những nơi tế nhị này!"
Hơn một năm nay, tất cả các nhà vệ
sinh của Tòa nhà khu C (Khu điều trị nội trú, Bệnh viện Nhi Đồng 1)
luôn ngập tràn trong màu xanh của cây lá. Những chậu cây tại đây được
chính bác sỹ Uyên và đồng nghiệp của mình chăm sóc. Trầu bà, lan ý, lưỡi
hổ… là những loại cây được trồng nhiều nhất ở đây bởi ưu điểm của nó là
dễ chăm sóc. Đây cũng là loại cây có đặc tính lọc không khí, hút mùi
hôi, giúp cho nhà vệ sinh trở nên sạch sẽ và thông thoáng.
Lần đầu bước vào nhà vệ sinh ở đây, nhiều bệnh nhân sẽ không khỏi bất
ngờ khi được nghe những giai điệu nhẹ nhàng cùng những lời nhắc nhở như:
"Tiết kiệm nước", "Giữ vệ sinh tay", "Không xả nước ra sàn nhà"… được
phát ra từ hệ thống loa. Đây chính là hệ thống chuông báo khách 2 chiều
có chức năng cảm biến hồng ngoại, tự động phát nhạc chờ thư giãn và lời
nhắc nhở giữ gìn vệ sinh chung khi phát hiện có người chuyển động ra
vào. Bác sĩ Uyên cho biết: "Chất lượng nhà vệ sinh phụ thuộc rất nhiều
vào ý thức của mỗi người. Hiện tôi đã cùng cơ quan lắp đặt hệ thống
chuông để nhắc nhở, tác động trực tiếp đến ý thức tự giác của bệnh
nhân".
Không chỉ có ở trong nhà vệ sinh mà cả Khoa Tiêu hóa cũng được phủ một
màu xanh, từ khắp các lối đi cho đến các băng ghế chờ. Tiếng khóc của
bệnh nhi, tiếng thở dài đầy ngao ngán và mệt mỏi của phụ huynh, mùi
thuốc nồng nặc của bệnh viện như được dịu lại bởi những chậu cây xanh
ngát. Đặc biệt hơn là cây xanh ở đây được trồng trong những vỏ chai nhựa
và chai dịch truyền đã qua sử dụng.
Tiến sĩ, Bác sĩ Lê Bích Liên (Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1) chia
sẻ: "Việc trồng nhiều cây xanh, lắp đặt hệ thống chuông báo trong nhà
vệ sinh là một sáng kiến hay. Đây là một hình thức giáo dục cho các bé
và phụ huynh trong thời gian nằm viện biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ
sinh chung. Thời gian tới Ban Giám đốc cũng sẽ chỉ đạo nhân rộng mô hình
này đến với tất cả các khoa".
Là một bác sĩ làm việc tại Khoa
Tiêu hóa, bác sĩ Uyên hiểu rất rõ chất lượng nhà vệ sinh sẽ có tác động
như thế nào đến sức khỏe của bệnh nhân.
Theo bác sĩ Uyên, nhà vệ sinh
sạch và đẹp sẽ giúp cho tâm lý bệnh nhân thoải mái hơn. Việc sử dụng nhà
vệ sinh có chất lượng tốt sẽ giúp bệnh nhân nâng cao ý thức giữ gìn vệ
sinh chung, từ đó sẽ có đôi bàn tay sạch, khi chăm sóc các bé sẽ hạn chế
được tình trạng nhiễm trùng. Chị luôn tâm niệm: "Bệnh nhân nằm viện đã cực khổ và căng thẳng lắm rồi, mình phải luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân".
Chị
Phạm Thị Tuyết Phương (Hậu Giang) đã 3 tháng nay phải ở lại Bệnh viện
Nhi Đồng 1 để chăm sóc con trai đang điều trị tại đây. Không giống như
những lần trước, nhà vệ sinh giờ đây đã không còn là nổi ám ảnh đối với
mẹ con chị. "Thoải mái và dễ chịu" là những gì mà chị Phương cảm nhận
được khi sử dụng nhà vệ sinh ở đây, chị chia sẻ: "Nhà vệ sinh sạch sẽ,
thông thoáng, còn có cả cây xanh và lời nhắc nhở nữa. Thấy nhà vệ sinh
sạch quá nên bản thân mình cũng phải tự giác giữ gìn vệ sinh chung".
Còn với cô Trần Thị Sáng (Nhân viên vệ sinh của Bệnh viện Nhi Đồng
1), kể từ ngày có cây xanh và hệ thống chuông báo thì công việc dọn dẹp
của cô đỡ vất vả hơn lúc trước rất nhiều. Cô Sáng kể: "Có lúc các bác sĩ
bận bịu chưa chăm sóc được thì cô cũng hay mang chúng ra tưới nước.
Nhiều khi mình làm việc mệt quá, ngắm mấy cái cây này cũng thấy vui vui,
hay hay".
Mười
năm trước, cô sinh viên Châu Tố Uyên tốt nghiệp trường Đại học Y Dược
TP HCM và chọn Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1 làm nơi xuất phát cho
sự nghiệp của mình. Uyên chọn công việc khám chữa bệnh cho đối tượng
trẻ em cũng bởi một lí do rất đơn giản là vì cô rất yêu thích trẻ con.
Cô chia sẻ: "Lúc đầu cũng nghe mọi người bảo làm bác sĩ nhi sẽ cực lắm,
nhưng vì yêu thích trẻ con quá nên mình mặc kệ, về làm việc tại Bệnh
viện và gắn bó với nơi này từ thời mới ra trường cho đến nay, ngót nghét
cũng đã chục năm rồi".
Khi được hỏi về những
ngày đầu làm bác sĩ có vất vả lắm không, bác sĩ Uyên trả lời một cách
nhẹ nhàng: "Thật ra nghề nào cũng vất vả cả, còn với nghề y thì trong
quá trình học tập đã vất vả rồi nên mình cũng quen với điều đó. Với
mình, mỗi ngày cố gắng tốt hơn ngày hôm qua là cách để thích nghi và
vượt qua những vất vả của nghề".
Trong một lần làm việc, vì quá mệt nên chị Uyên đã có thái độ căng thẳng
với phụ huynh của một bệnh nhi. Biết mình đã sai nên chị nhanh chóng
điều chỉnh cách ứng xử của mình. Ân hận với thái độ của mình nên về nhà
chị đã khóc và gọi điện thoại để xin lỗi vị phụ huynh. Rất may khi chị
nhận được sự cảm thông, san sẻ từ phía phụ huynh. Kể từ lần đó, chị luôn
nhắc bản thân lúc nào cũng phải thật bình tĩnh trước mọi tình huống.
"Phụ huynh lúc nào cũng lo lắng cho tình hình sức khỏe của con em mình,
chính vì vậy mà mình cần phải nhẹ nhàng, lựa lời động viên để họ được
yên tâm", bác sĩ Uyên tâm sự.
Mười năm theo nghề y, chị không thể nhớ hết mình đã chữa trị thành công
cho bao nhiêu trường hợp. Nhưng cũng không ít lần chị phải ngậm ngùi
chia tay những bệnh nhi vì bệnh tình quá nặng mà không thể cứu chữa được
nữa. Nhắc đến đây, giọng chị nghẹn lại, lời kể đứt rời, nghẹn ngào:
"Mỗi lần chia tay bệnh nhân, nhìn chiếc xe cứu thương chở bé đi xa dần
mà mình không kìm nén được cảm xúc, nước mắt cứ tự nhiên mà chảy ra.
Mình cứ nghĩ rồi sẽ quen thôi nhưng mãi đến tận bây giờ, nước mắt vẫn
rơi khi mỗi lần phải nói lời chia xa với một bệnh nhân nào đó".
Trở lại với sáng kiến cải tạo chất lượng nhà vệ sinh của mình, chị Uyên
chỉ mong mô hình của mình sẽ ngày càng được nhân rộng ra tất cả các bệnh
viện, "để chuyện đi vệ sinh không còn là nổi ám ảnh của thân nhân và
bệnh nhân".