Từ ngày 17 tháng 11 năm 2023 Bệnh Viện Nhi Đồng 1 áp dụng khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo Thông tư 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế "
Cập nhật: 11:18, 2/8/2019
53 lượt đọc

Xin đừng biến mình thành Robot

Chuyện thứ nhất: Sau khi chị Trưởng phòng Tổ chức vừa đi ra, tôi lẫn thẩn nghĩ ngợi không biết có nên làm đúng quy trình như mọi khi hay không. Số là chị vừa đưa cái mẫu bìa trên mạng, hỏi xem tôi biết ở đâu cung cấp và làm 20 cái để dành phát thưởng hay trao quyết định khen thưởng của bệnh viện. Mẫu bìa này không giống như bìa trình ký thông thường ở kho, mà nó chỉ để dành phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên. Nếu đợi tờ trình, rồi trình ký, duyệt mẫu và phải in nhũ vàng thì sẽ mất thời gian, mà ngày mai bệnh viện sẽ có buổi lễ đưa vào sử dụng khu nhà điều trị mới tạm thời và động thổ xây mới các khối nhà 9 tầng để phát triển tương lai bệnh viện.

Nhanh chóng, tôi quyết định liên hệ với nhà cung cấp và nhờ họ làm giúp cho bệnh viện với thời gian nhanh nhất có thể. Rồi sản phẩm cũng đã hoàn thành trước buổi lễ và cũng được khen bìa đẹp, trang trọng, không kém phần thanh lịch. Tôi nghĩ nếu cứ đợi đúng thủ tục và làm theo đúng quy trình, đủ giấy tờ có phê duyệt thì có lẽ sẽ không kịp cung cấp các sản phẩm đó cho buổi lễ. Trong vị trí công việc của mình và sự phân công của cấp trên mà tùy tình huống và tính chất cấp bách, biết linh hoạt xử lý cho hài hòa, hợp lý, hợp tình thì công việc sẽ trôi chảy, đồng thời góp phần vào phát triển và tiến bộ của bệnh viện.

Chuyện thứ hai:

Tiếng la ó phản đối, tiếng giải thích của mấy em bảo vệ trẻ vì có lệnh phải đến 11 giờ mới được vào thăm giữa quang cảnh khu vực trước Phòng khám theo yêu cầu 2, Khu chuyên sâu Sơ sinh đang đông đúc, chật trội và không kém phần bề bộn của việc đào xới làm dốc lên cho xe cấp cứu nội viện. Những chuyến xe vào khám ra vô tấp nập và giờ vào thăm bệnh cũng đã đến. Theo quy định thì mọi hôm đến 10 giờ là cho vào thăm để giải tỏa khu vực này khi bác sĩ trên các khoa cũng đã xong việc khám bệnh. Lúc đó tôi vừa đi trình ký giấy tờ ngang qua, thấy cảnh đồng nghiệp mình mướt mồ hôi vì giải thích và lượng người đổ dồn mỗi lúc mỗi đông. Có cả tiếng chửi rủa thô tục vì lệnh chỉ mới đưa ra từ lúc 8 giờ sáng nay nên người nuôi bệnh chưa chủ động xắp xếp lại các việc hàng ngày của mình cho phù hợp. Bản thân tôi cũng khá chật vật khi phải len lõi qua cánh cửa hẹp để về phòng làm việc. Mấy em bảo vệ trẻ nhờ tôi nói giúp họ có cách nào giải quyết cho ổn thỏa nhằm giúp cho người nuôi bệnh được vào sớm chứ họ đợi cũng khá lâu và lượng người đang rất đông ở khu vực này. Nhìn cảnh thân nhân nuôi bệnh xách từng giỏ thức ăn hay vật dụng cần thiết ngồi quá nhiều dưới sân mà lượng xe cứ ra vào khám bệnh nếu không quan sát sẽ có chuyện. Tôi không dám chắc mình có thể làm được gì và cần phải tìm hiểu sự việc mấy em bảo vệ nói. Tôi chỉ nói rằng sẽ có gắng gặp anh đội trưởng để nhờ anh ta hỗ trợ và có cách giải quyết cho thấu đáo, hợp tình.

Khi tôi di chuyển về cổng chính của bệnh viện thì cũng bắt gặp anh đội trưởng của tổ bảo vệ. Anh ta có lẽ đang có việc trao đổi qua điện thoại một cách say sưa và miệng anh ta luôn nở một nụ cười thật tươi. Tôi cố gắng đợi anh ta trao đổi cho xong để báo rằng đồng nghiệp của anh ở cổng kia đang gặp rắc rối, có thể gặp bất trắc xảy ra khi to tiếng hay xảy ra sự kích động từ đám đông đang ngày càng tăng giận. Anh đội trưởng cho biết đây lệnh ở trên và anh ta chỉ chấp hành. Đành rằng anh ta không có gì sai nhưng có lẽ sự thực thi nhiệm vụ của anh ta quá cứng nhắc, không chú ý theo dõi tình hình khi có sự việc bất ngờ. Tôi đề xuất nên tăng cường thêm người xuống cổng đó và cho từng lượt người vào nhóm nhỏ để giảm áp lực khu phòng khám và làm cho người nuôi bệnh cảm thấy đã có biện pháp từng bước, giảm đi căng thẳng. Tiếc rằng anh đội trưởng lại không suy nghĩ để báo cho lãnh đạo mà vẫn tiếp tục nói phải làm theo lệnh đã có. Tôi cảm thấy buồn vì cách hành xử đó và đi lên khu vực Ban Giám đốc để xem có còn ai mà trình bày. Tiếc rằng Ban Giám đốc đã xuống hội trường dự lễ theo lịch tuần. Nhưng số điện thoại đường dây nóng đang sắp cháy máy khi liên tục có người gọi vào nhằm yêu cầu giải quyết tình trạng căng thẳng đó. Bác sĩ Phó phòng Quản lý chất lượng đang trực đường dây nóng có lẽ cũng chịu không nổi vì phải giải thích liên tục qua điện thoại. Sau cùng, em cũng như tôi phải ra nói với anh đội trưởng bảo vệ (và có lẽ em cũng xin được sự chấp thuận từ phía lãnh đạo). Và sau 15 phút kể từ khi tôi gặp anh đội trưởng thì sự việc diễn ra tốt đẹp. Dòng người di chuyển ồ ạt vào trong trật tự và buổi lễ trong hội trường cũng sắp kết thúc.

Thiết nghĩ chấp hành nghiêm là đúng nhưng cần phải nắm sự việc nó đang diễn tiến ở mức độ nào và giải quyết trong phạm vi mình phụ trách cho hợp lý, hợp tình; nếu vượt quá thì phải kịp thời báo cáo và tìm cách không để cho sự việc đi đến mức căng thảng không cần thiết. Tôi lại nhớ đến việc tổ tiết chế phải cung cấp thức ăn, sữa cho trẻ mỗi 3 giờ/ lần. Tôi cũng thở phào vì không có chuyện gì nghiêm trọng xảy ra trong ngày vui của bệnh viện. Buổi lẽ tiến hành xong, hoa rực rỡ trước sảnh hội trường và tiếng thì thầm cám ơn của người đồng nghiệp trẻ vì đã nói giúp giùm cho họ về sự cố không mong muốn như sáng nay. Những ánh mắt lo lắng và đầy mệt mõi rồi cũng tan biến đi khi sự phục vụ bệnh nhân tiếp nối đi qua. Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai. Đó là câu tâm đắc mà lãnh đạo bệnh viện trang trọng để trên hội trường của bệnh viện. Mong sao mọi người biết đồng cảm với nhau, đừng ai biến mình thành robot sau cửa nơi làm việc.


LIÊN HỆ
BỆNH VIỆN NHI ĐỒNG 1
Địa chỉ: 341 Sư Vạn Hạnh, Phường 10, Quận 10, TP Hồ Chí Minh
Điện thoại: (028) 39271119
bvnhidong@nhidong.org.vn
Website:http://nhidong.org.vn

"Mục tiêu của Bệnh viện là đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của trẻ em trong môi trường an toàn và thân thiện, với chất lượng chăm sóc cao và đội ngũ nhân viên nhiệt tình, năng động có trình độ chuyên môn tương xứng với một bệnh viện chuyên khoa Nhi đầu ngành của khu vực phía Nam"