Có tất cả 8 học viên dự thi và tất cả đều đạt yêu cầu của khóa học, trong đó có 4 đề tài cải tiến được đánh giá cao về kỹ thuật thực hiện và hiệu quả đề tài mang lại của các anh, chị đến từ các khoa Hồi sức sơ sinh, Ngoại tổng hợp, Hồi sức tích cực - Chống độc, Chẩn đoán hình ảnh X-Quang; và có 3 học viên đạt điểm số cao trong phần thi thực hành kỹ năng sử dụng công cụ Q7 & 5S.
Hình 1: Học viên báo cáo kết quả cải tiến tại buổi tổng kết
Bài báo cáo cải tiến Nâng cao chất lượng chăm sóc ban đầu đường truyền tĩnh mạch ngoại biên tại khoa Hồi sức sơ sinh từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2019 – Tác giả ĐD. Nguyễn Vũ Bảo Châu đến từ khoa Hồi sức sơ sinh được đánh giá cao nhất. Đề tài đã can thiệp tập huấn và triển khai Quy trình thiết lập đường truyền tĩnh mạch ngoại biên dành cho bệnh nhi sơ sinh tại khoa Cấp Cứu. Sau cải tiến, các đường truyền trên người bệnh được thực hiện tại khoa Cấp cứu trước khi chuyển lên khoa Hồi sức sơ sinh đạt yêu cầu lên đến 90-95%, tỷ lệ nhân viên tuân thủ quy trình tăng cao, đạt hiệu quả ngoài mong đợi. Để thực hiện đề tài thành công, tác giả chia sẻ “Khi mình có ý tưởng làm cải tiến, đầu tiên và quan trọng nhất là cần sự ủng hộ của lãnh đạo Khoa; thứ hai chúng ta cần trang bị kiến thức và kỹ năng về phương pháp thực hiện; thứ ba là được sự hỗ trợ kỹ thuật từ chuyên gia trong suốt quá trình triển khai. Sau khi tham gia khóa học này, giờ đây mình đã có đủ khả năng thực hiện những cải tiến mà mình ấp ủ bấy lâu nay, một số vấn đề mình dự định sẽ làm như: Cải tiến chất lượng cố định nội khí quản, chất lượng sonde dạ dày trên người bệnh tiếp nhận từ khoa Cấp cứu…”.
Hình 2: Hình ảnh đường truyền tĩnh mạch ngoại biên trước và sau khi cải tiến
Theo sau đó, 3 đề tài được đánh giá đồng hạng nhì lần lượt là:
1. Cải tiến chất lượng thông tin tư vấn cho người bệnh phẫu thuật tại khoa Ngoại tổng hợp bệnh viện Nhi đồng 1 từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2018 – Tác giả Bs. Huỳnh Kim Quỳnh;
2. Nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân thở máy tại khoa Hồi sức tích cực – Chống độc – Tác giả ĐD. Trần Thị Thanh Thảo;
3. Cải thiện mức độ an toàn trong xác định người bệnh chụp X-quang tại giường – Tác giả Bs. Nguyễn Mai Phương.
Kỹ năng thực hành các công cụ cải tiến chất lượng được đánh giá thông qua bài thi xử lý số liệu và đánh giá vùng làm việc theo bảng kiểm 5S. Tất cả các học viên đều đạt yêu cầu, trong đó có 3 học viên đạt điểm số cao nhất là Bs Huỳnh Kim Quỳnh – Ngoại tổng hợp, CN. Lê Thị Châu – Phòng Quản lý chất lượng, và ĐD. Trần Thị Thanh Thảo – Hồi sức tích cực-chống độc.
Hình 3: Các học viên được kiểm tra kỹ năng thực hành công cụ CTCL
Thuận lợi của các học viên khi tham gia lớp học chính là sự ủng hộ từ Trưởng khoa, phòng, được hỗ trợ về kỹ thuật cải tiến từ phòng Quản lý chất lượng. Tuy nhiên khó khăn cũng không kém, các học viên đa phần làm về chuyên môn lâm sàng, chăm sóc trực tiếp bệnh nhi, do đó kiến thức và kỹ năng về cải tiến chất lượng là hoàn toàn mới mẻ, điều đó đòi hỏi học viên phải thực sự quyết tâm và nghiêm túc học tập để có thể hoàn thành được đề tài của mình trong một khoảng thời gian ngắn. Thành công của lớp học này chính là hiệu quả mà các đề mang lại cho bệnh nhi và cho cả nhân viên Y tế, đồng thời các học viên có đủ kỹ năng để hướng dẫn lại cho nhân viên tại khoa, phòng cùng làm cải tiến.
Nhằm tạo điều kiện giao lưu, trao đổi kết quả và chia sẻ kinh nghiệm thực hiện cải tiến chất lượng của học viên với các nhân viên bệnh viện, phòng Quản lý chất lượng dự kiến sẽ tổ chức hội thảo chuyên đề “Cải tiến chất lượng” trong thời gian sắp tới. Kính mời các anh, chị theo dõi thông tin và đăng ký tham dự!
Một số hình ảnh từ các đề tài cải tiến.
Hình 4: Bác sĩ phẫu thuật tư vấn cho thân nhân người bệnh được phẫu thuật tại khoa Ngoại tổng hợp
Hình 5: Hoạt động cải tiến điển hình tại khoa Hồi sức tích cực – chống độc
Hình 6: Niêm yết hướng dẫn xác định người bệnh trong chụp X-Quang tại giường
Hình 7: Cassettes được dán mã số và tem giúp xác định người bệnh trong chụp X-Quang tại giường